XÂY DỰNG LỘ TRÌNH THĂNG TIẾN CHO NHÂN VIÊN TRONG 7 BƯỚC

Con người làm tất cả mọi việc đều có mục đích riêng, dù mục đích đó là ngắn hạn hay dài hạn. Vậy đích đến khi bắt đầu một công việc trong tổ chức của bạn là gì? Nếu chưa từng xác định, đâu khác nào bạn nhắm mắt đi trên con đường đầy đá nhọn đâu. Cùng Kosaido tìm hiểu một chút về “Career path” hay lộ trình thăng tiến để vén màn sương mờ vẫn đang che phủ mục tiêu của bạn trong công việc nhé.

  1. Lộ trình thăng tiến cho nhân viên là gì?

Lộ trình thăng tiến cho nhân viên là các mục tiêu và cột mốc rõ ràng nêu chi tiết quá trình chuyển từ công việc này sang công việc khác trong một tổ chức. Bộ phận nhân sự hỗ trợ nhân viên trên lộ trình thăng tiến của họ hoặc có thể có những con đường cụ thể mà nhân viên ở các vị trí nhất định có thể đi theo. Lộ trình thăng tiến có thể tăng khả năng giữ chân nhân viên đồng thời phát triển các kỹ năng chuyên nghiệp của lực lượng lao động.

Thiết lập lộ trình thăng tiến cho nhân viên giúp họ hình dung ra một tương lai rõ ràng trong một công ty hoặc tổ chức. Các bộ phận quản lý và nhân sự có thể hợp tác để cung cấp những cơ hội này để phát triển nghề nghiệp cho nhân viên của họ. Lộ trình thăng tiến cũng khuyến khích nhân viên làm việc chăm chỉ để đạt được các mục tiêu cá nhân và tổ chức.

2. Các loại lộ trình thăng tiến của nhân viên

Một công ty hoặc tổ chức có thể chọn một loại lộ trình thăng tiến nhất định để triển khai cho nhân viên của họ dựa trên quy mô, ngành hoặc ngân sách hoạt động. Một số loại lộ trình thăng tiến bao gồm:

  • Bậc thang nghề nghiệp: Đây là những con đường được xác định rõ ràng khuyến khích tăng trách nhiệm và trả lương. Ví dụ, một cộng tác viên bán hàng có thể có cơ hội trở thành giám đốc bán hàng và cuối cùng là giám đốc bán hàng khu vực.
  • Mạng lưới nghề nghiệp: Những điều này khuyến khích nhân viên bắt đầu một vị trí mới với các trách nhiệm khác nhau nhưng có cùng mức lương để mở rộng kỹ năng và kinh nghiệm của họ. Ví dụ: một cộng tác viên tiếp thị có thể chuyển sang làm cộng tác viên vận hành sau một năm làm việc tại công ty.
  • Tăng cường sự nghiệp: Những nghề nghiệp này khuyến khích mọi người tiếp tục làm việc khi họ già đi bằng cách làm việc ít thời gian và trách nhiệm hơn.

3. Lợi ích của việc tạo ra lộ trình thăng tiến cho nhân viên

Có một số lợi ích khi tạo ra lộ trình thăng tiến cho nhân viên, bao gồm:

  • Cải thiện tinh thần

Tinh thần của nhân viên có thể cải thiện khi một công ty có một chương trình cho lộ trình thăng tiến. Chương trình này cho nhân viên thấy rằng công ty quan tâm đến sự tăng trưởng và phát triển nghề nghiệp của họ. Một chương trình định hướng nghề nghiệp có khả năng không chỉ thúc đẩy tinh thần của nhân viên mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực trong toàn bộ văn phòng.

  • Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên

Nhân viên có lộ trình nghề nghiệp rõ ràng có nhiều khả năng ở lại công ty hơn, điều này làm tăng khả năng giữ chân nhân viên. Nhân viên có thể hiểu rõ hơn về tiềm năng của họ để nắm vững các vị trí nhất định, được thăng chức và tăng lương. Điều này giúp một công ty có tỷ lệ thay thế nhân viên thấp hơn vì nhân viên ở lại lâu dài.

  • Động lực để đạt được mục tiêu

Khi một công ty đưa ra các mục tiêu và tiêu chuẩn rõ ràng, nó có thể thúc đẩy nhân viên đáp ứng các mục tiêu đó để đạt được tiến bộ trong lộ trình thăng tiến của họ. Vì lý do này, điều quan trọng đối với một tổ chức là cung cấp cho nhân viên các cơ hội hỗ trợ, đào tạo và phát triển liên tục. Những cơ hội này thúc đẩy và truyền cảm hứng cho nhân viên nâng cao kỹ năng chuyên môn và kiến thức tổ chức để họ có thể đạt được mục tiêu của mình.

  • Sự hài lòng nghề nghiệp

Khi nhân viên hiểu rằng có tiềm năng đạt được thành công trong công ty của họ, họ có thể có mức độ hài lòng cao hơn với sự nghiệp của mình. Nhân viên có thể cảm thấy yên tâm hơn về công việc của họ khi nhận được sự hỗ trợ và khuyến khích từ người giám sát của họ. Sự hài lòng về nghề nghiệp là một yếu tố khác góp phần vào tỷ lệ giữ chân nhân viên cao.

  • Nơi làm việc đa thế hệ

Lộ trình thăng tiến không chỉ giúp giữ chân nhân viên trẻ mà còn tạo điều kiện phát triển cho nhân viên lớn tuổi. Khi các công ty khuyến khích phát triển nghề nghiệp nội bộ, nó có thể tạo ra một nơi làm việc đa thế hệ. Nơi làm việc đa thế hệ là một môi trường có nhiều quan điểm độc đáo, có thể mang lại lợi ích cho sự tiến bộ và đổi mới của một tổ chức.

  • Tạo điều kiện thay đổi văn hóa tổ chức

Nơi làm việc chọn triển khai lộ trình nghề nghiệp cho nhân viên có thể trải qua thay đổi văn hóa tổ chức. Với sự gia tăng tinh thần và động lực, nhân viên có thể đóng góp cho một môi trường làm việc tích cực. Những thay đổi này kết hợp với nhau để thay đổi văn hóa của một tổ chức thành một văn hóa hỗ trợ và đổi mới.

4. Làm thế nào để phát triển lộ trình thăng tiến cho nhân viên

Phát triển lộ trình thăng tiến rõ ràng cần có thời gian và nỗ lực. Thực hiện theo các bước sau để tạo lộ trình nghề nghiệp khả thi cho nhân viên của bạn:

  • Tạo sơ đồ tổ chức rõ ràng

Tạo một sơ đồ tổ chức rõ ràng giúp nhân viên thấy những vị trí nào họ có thể đưa vào lộ trình thăng tiến của mình. Khi họ bắt đầu ở vị trí thấp trên bảng xếp hạng, nhân viên có thể tạo mục tiêu để đạt được vị trí cao hơn nhiều trên bảng xếp hạng. Ngoài ra, một biểu đồ rõ ràng giúp các nhà quản lý và bộ phận nhân sự hiểu được sự khác biệt về vị trí, mức lương và kỹ năng cần thiết cho một số vai trò nhất định.

  •  Khuyến khích nhân viên chủ động

Khi nhân viên lần đầu tiên bắt đầu làm việc tại một công ty, điều quan trọng là phải khuyến khích họ đưa ra các mục tiêu khả thi để họ được truyền cảm hứng và tham gia vào việc lập kế hoạch cho sự phát triển của chính họ. Khuyến khích nhân viên chủ động có khả năng trao quyền cho họ làm việc chăm chỉ và phát triển các kỹ năng mới khi họ cố gắng đạt được tiến bộ. Nó cũng có thể giúp họ trở nên năng động hơn trong vai trò của mình để thành công hơn trong việc giành được một vị trí hoặc mức lương mới.

  • Cung cấp tài nguyên và công cụ

Để chuẩn bị cho nhân viên tiến bộ trên lộ trình thăng tiến của họ, hãy cung cấp các nguồn lực và công cụ để phát triển nghề nghiệp. Bạn có thể kết hợp các buổi đào tạo hoặc cơ hội phát triển để nhân viên mở rộng kỹ năng của họ. Việc tạo các dự án thách thức nhân viên thực hành sử dụng các kỹ năng họ đã học được trong vai trò hiện tại cũng rất hữu ích.

  • Kết hợp các giá trị của công ty vào phản hồi của nhân viên

Khi các nhà quản lý cung cấp phản hồi cho nhân viên, việc kết hợp các giá trị của công ty sẽ giúp nhân viên hình dung công việc của họ phù hợp với các mục tiêu của tổ chức như thế nào. Thực tiễn này chứng tỏ tiềm năng cho nhân viên phát triển trong công ty. Ví dụ, hãy xem xét một công ty ưu tiên cao giá trị của tinh thần đồng đội hợp tác. Người quản lý cung cấp phản hồi dựa trên giá trị bằng cách đặt tên cho các cách nhân viên thể hiện tinh thần đồng đội hợp tác trong công việc của họ, khiến họ trở thành ứng cử viên để được thăng chức lên người quản lý dự án.

  • Thiết lập các thủ tục công bằng cho các chương trình khuyến mãi

Khi phát triển lộ trình thăng tiến cho nhân viên của bạn, điều quan trọng là phải thiết lập các thủ tục thăng chức công bằng. Các thủ tục công bằng thúc đẩy văn hóa làm việc hỗ trợ coi trọng thành tích, công bằng và tôn trọng đồng nghiệp. Nó khuyến khích nhân viên giữ cho nhau và bản thân họ chịu trách nhiệm về việc đạt được các mục tiêu. Ví dụ: nếu nhóm biết rằng tất cả nhân viên đạt được số lượng bán hàng nhất định sẽ được tăng lương vào cuối quý, thì những người khác sẽ hiểu rõ lý do tại sao ai đó được tăng lương.

  • Giúp nhân viên mới được thăng chức chuyển đổi suôn sẻ

Khi một nhân viên được thăng chức, về cơ bản họ sẽ bắt đầu lại ở một vị trí hoàn toàn mới. Để thúc đẩy sự phát triển hơn nữa, bộ phận nhân sự và các nhân viên điều hành khác có thể giúp nhân viên điều chỉnh vai trò mới của họ. Đào tạo, gặp gỡ trực tiếp hoặc theo dõi những người khác có vai trò tương tự sẽ trang bị cho nhân viên mới được thăng chức chuyển đổi dễ dàng hơn. Bằng cách thể hiện sự hỗ trợ cho những người ở vai trò mới, công ty sẽ thúc đẩy những người khác tiếp tục phấn đấu để tiến bộ trên lộ trình thăng tiến của cá nhân họ.

  • Hỗ trợ những nhân viên không được thăng chức

Đôi khi, có nhiều nhân viên đủ tiêu chuẩn cho cùng một chương trình khuyến mãi. Nếu chỉ có một nhân viên nhận được khuyến mãi, điều đó có ý nghĩa khi các nhà quản lý hỗ trợ những người khác không nhận được nó. Ví dụ: người quản lý có thể cung cấp phản hồi cho nhân viên về các lĩnh vực cần cải thiện hoặc khuyến khích nhân viên áp dụng sau này trong tổ chức để mở rộng kỹ năng của họ.

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên